Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Một số giải pháp phòng tránh thoái hóa khớp đặc biệt kết quả tốt đối với chúng mình

Thường gặp nhất là do chấn thương và khớp làm việc quá tải. Ngoài ra còn một nguồn gốc trước đây ít gặp nhưng nay khá phổ biến là bệnh béo phì. Hiếm gặp hơn là các nguồn gốc về di truyền (gen) hay khiếm khuyết bẩm sinh về xương khớp.

Ðiểm lại các nguyên nhân thường gặp, chúng ta thấy rõ thoái hóa khớp là bệnh có biện pháp phòng ngừa được. Sau đây là 10 phương pháp được các nhà chuyên môn đề nghị:

1. Duy trì trọng lượng các bộ phân cơ thể ở mức độ thích hợp

Khi quý cô càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân.

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp làm tăng dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.

3. Giữ tư thế các bộ phân cơ thể luôn thẳng

Tham khảo thêm: thuoc duong mi serum

Tư thế tốt sẽ giúp bảo quản các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, ngay lúc đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

4. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng

Khi nâng hay xách đồ nặng, phái yếu cần chú ý ứng dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu; ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở một vài khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

5. Giữ nhịp sống thoải mái

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Nên nhớ rằng các cơ quan trong hầu hết các bộ phân cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc làm dài thêm quá sức chịu đựng của toàn bộ cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

Bạn nên đọc: hong nhu hoa

Cơ thể chúng ta có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay đối với chúng mình. Trong đó đau là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay tức thì các vận động nếu chúng gây đau.

7. Thay đổi tư thế liên tục

Nên liên tục biến đổi các tư thế sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu dẫn đến thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở một số người lao động trí óc.

Bạn nên đọc: thuoc lam cong mi

8. Sự luyện tập “như một chiến binh” sẽ làm hại bạn

Khi khớp của phái yếu có vấn đề, lời khuyên nên vận động của bác sĩ chuyên khoa có khả năng được quý cô hăng hái thực hiện một bí quyết quá mức. Nguyên nhân thường là nỗi lo sợ thầm kín báo hiệu tuổi già của một vài người thành đạt trong cuộc sống hiện đại, là sự âu lo nếu chúng ta là trụ cột của gia đình. Những nguyên nhân này khiến quý cô vội vã lao vào tập luyện như những người lính cứu hỏa dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên điều này không thể áp dụng đối với tổn thương khớp. Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), cho nên khi chúng mình cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Còn sự vận động sẽ giúp nó phục hồi nhưng cần phải tăng dần cường độ.

Nếu chị em quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của người dùng. Nên bắt đầu bằng một số động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của toàn bộ cơ thể.

Khi ra khỏi nhà, bạn phải cẩn thận chuẩn bị những dụng cụ bảo quản cổ tay và khớp gối, nhằm ngăn ngừa một số tình huống bất ngờ có thể làm phái yếu bị chấn thương.

10. Ðừng ngại ngần khi có yêu cầu trợ giúp

Bạn không được cố gắng làm một việc gì đó quá sức của bạn. Nếu thấy được khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có cơ hội làm quý cô đau nhức kéo dài nhiều ngày. Tình trạng đau nhức này thể hiện sự tổn thương của toàn bộ cơ thể. Từ một số lỗ nhỏ có cơ hội phát triển thành một số sang thương lớn hơn trên mặt sụn khớp.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét